Là ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc đạt #1 trên Apple Store, mạng xã hội TikTok nhanh chóng trở nên thịnh hành trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường Việt Nam, TikTok có hơn 12 triệu người dùng hàng tháng (tháng 3/2019). Đây hứa hẹn là một “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rộng rãi.
Sự phát triển đáng kinh ngạc của TikTok
TikTok có tiền thân là Douyin (thành lập vào tháng 9/2016) – một ứng dụng sáng tạo video ngắn rất được yêu thích tại Trung Quốc thuộc công ty ByteDance. Sau một năm hoạt động sôi nổi tại quê nhà, CEO Zhang Yiming chính thức ra mắt Douyin ở thị trường quốc tế với tên gọi TikTok.
Ngay lập tức, TikTok gặt hái nhiều “chiến tích” vang dội khi liên tục đứng đầu danh sách các ứng dụng được tải nhiều nhất tại Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và cả Việt Nam. Trung bình, ứng dụng này có khoảng 1 tỷ lượt xem video và 90% người dùng truy cập mỗi ngày.
Theo Business of Apps, trung bình mỗi người dùng sẽ dành khoảng 52 phút mỗi ngày để sử dụng TikTok (bao gồm cả việc xem, tạo video hoặc chia sẻ video). Với thời gian sử dụng lớn từ người dùng, TikTok được dự đoán sẽ là đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng của các trang mạng xã hội “tiền bối” như Facebook (58,5 phút) và Instagram (53 phút).
Khung giờ vàng lướt ứng dụng này là từ 18h đến 20h, đỉnh điểm vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần. Với việc luôn cập nhật những hot trend, video mới từ khắp nơi trên thế giới, Tiktok tạo nên một làn sóng quốc tế mạnh mẽ, khiến người dùng rất dễ bị “nghiện” khi lướt hàng giờ mà vẫn không thể xem hết các video.
Với lượng người sở hữu smartphone rất lớn tại Việt Nam thì trong năm 2019, số lượng người Việt sử dụng TikTok cũng không ngừng tăng lên với hơn 12 triệu người. Các chuyên gia dự đoán, năm 2020 chắc chắn sẽ là một năm “bùng nổ” của ứng dụng này tại Việt Nam bởi hiệu ứng từ việc giãn cách xã hội do Covid-19.
Bất kì ai cũng có thể trở thành một TikToker
TikTok là sự tổng hợp những tính năng mạng xã hội được yêu thích nhất. Ứng dụng luôn giúp người dùng cảm thấy thu hút khi sử dụng bởi: thời lượng video ngắn (tối đa 15s), không quá nhiều chữ, liên tục cập nhật nhiều xu hướng mới qua các hashtag, hiệu ứng video đa dạng và “vi diệu” không hề kém cạnh các ứng dụng chụp ảnh phổ biến…
Đặc biệt, quy trình sản xuất video của ứng dụng này lại vô cùng đơn giản qua smartphone, Các video thường mang tính chất gần gũi, thực tế và bình dân. Thậm chí, nếu video được quay quá chuyên nghiệp thì sẽ không mang lại hiệu quả.
TikTok là một nền tảng giúp tất cả người dùng có thể trở thành một người sáng tạo nội dung video và tạo ra xu hướng mới. Bất kì ai cũng đều có thể trở thành một Hot TikToker, một Influencer của mạng xã hội này, khác xa với những Vlog dài hơi và đầu tư chuyên nghiệp từ YouTube.
Ứng dụng hàng đầu dành cho thế hệ Z
TikTok thực sự là một ứng dụng lý tưởng trong việc nắm bắt nhu cầu giải trí của người trẻ, đặc biệt là thế hệ Z – một thế hệ đầy tiềm năng với tỷ lệ 98% sử dụng smartphone, chiếm 32% dân số toàn cầu và nắm giữ sức mua lên đến 44 tỉ USD. Theo đó, có đến 41% người dùng TikTok đang ở độ tuổi từ 16 đến 24.
Ban đầu, TikTok được sử dụng bởi đa số những học sinh phổ thông nữ. Tuy nhiên, theo một khảo sát từ năm 2018, số lượng nam giới sử dụng ứng dụng này liên tục tăng nhanh với 55,6% là nam và luôn chiếm phần hơn ở hầu hết các nhóm tuổi cho đến hiện tại.
Có thể nói, việc áp dụng Influencer Marketing để quảng bá thương hiệu chính là xu hướng mới và mang lại hiệu quả hàng đầu trên thị trường. Ở mảnh đất vàng TikTok, những doanh nghiệp hoặc cá nhân đi tiên phong trong lĩnh vực này sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế và gặt hái được nhiều quả ngọt.
TikTok tạo nên một mạng xã hội hoàn toàn mới và được sự quan tâm đông đảo từ người trẻ. Với những hashtag, bạn hoàn toàn có thể chiếm trọn “trái tim” của người dùng qua những video của mình. Có thể kể đến một số chiến dịch viral nổi bật được giới trẻ yêu thích như: hashtag #motculua quảng bá cho ca khúc Một Cú Lừa của ca sĩ Bích Phương với hơn 655 triệu lượt xem; hashtag #vudieuruatay vô cùng phổ biến trong mùa dịch Covid-19 từ vũ công Quang Đăng vào cuối tháng 02/2019 với hơn 200 triệu lượt xem, like, share…
Thế hệ Z luôn chịu ảnh hưởng bởi công nghệ và sẵn sàng chi tiền qua lời review từ những Influencer. Vì vậy, việc tìm một người có sức ảnh hưởng lớn để quảng bá cho thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng trong những chiến dịch marketing.
Quảng cáo trên TikTok, tại sao không?
Hiện nay, hình thức quảng cáo dễ thấy nhất trên TikTok chính là hiện quảng cáo ngay khi mở ứng dụng (Brand Takeover). Các nhãn hàng sẽ tiếp tục cùng những nhà sáng tạo nội dung thực hiện các video thử thách mới nhằm quảng bá sản phẩm.
Ngoài ra, TikTok còn hỗ trợ các doanh nghiệp quảng cáo dưới nhiều hình thức như: Hashtag Challenges (sử dụng hashtag để tạo hot trend) hay In-feed ads (hiển thị ở cuối video hoặc trong danh sách chờ xem), phù hợp với cả chiến dịch thương hiệu và chiến dịch bán hàng.
Một trong những chiến dịch quảng cáo viral dễ thấy nhất trên TikTok hiện nay chính là hashtag #KhuiHeTotDinh của thương hiệu Pepsi. Chiến dịch bắt nguồn như một cuộc thi cover dance đơn giản với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Điểm nhấn cho #KhuiHeTotDinh chính là gương mặt đại diện chính thức – ca sĩ Bích Phương cùng rất nhiều KOL/Influencer đình đám như Misthy, Linh Barbie, Đoàn Quốc Thành, Linh Ka… Với sự xuất hiện của dàn Influencer kết hợp cùng vũ điệu sôi động, chiến dịch đã thu hút gần 387 triệu lượt xem với hàng nghìn video được cover từ người dùng TikTok.
Tháng 7 này, thương hiệu Fami cũng đang tạo nên một hashtag mới mang tên #NhaLaNoi với gương mặt Influencer khởi xướng là diễn viên Huỳnh Lập. Trong chiến dịch này, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu những chuyến du lịch hấp dẫn khi cover điệu nhảy Nhà là nơi ta ghiền suốt đời. Tính đến thời điểm hiện tại, hashtag đã on top trending và thu về hơn 113 triệu lượt xem. Hình ảnh hộp sữa Fami cũng được quảng bá rộng rãi hơn khi chúng xuất hiện dày đặc trong các video cover từ người dùng.
Với lượng người dùng trẻ và thích sự vui tươi, TikTok sẽ là mảnh đất vàng vô cùng phù hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng F&B, thời trang, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ, game online… Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu đã áp dụng thành công các chiến dịch quảng cáo trên TikTok như Viettel (#viettelcongcong), Sunsilk (#phuotdaucungmuot), Game Free Fire (#Quangdaybienhinh)…
Trung bình, mỗi hashtag thường đạt từ 15 triệu reach, từ đó, giá hiển thị sẽ vô cùng rẻ và độ nhận biết thương hiệu cũng sẽ tăng cao nhờ vào việc sáng tạo nội dung thương hiệu được cài đặt cố định qua các filter TikTok.
Có thể thấy, TikTok với những lợi thế và tiềm năng phát triển to lớn sẽ là kênh quảng cáo tuyệt vời giúp kết nối doanh nghiệp đến người dùng. Để có được hiệu quả tốt nhất, chiến dịch quảng cáo của bạn chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của những nhân vật nổi tiếng, KOLs, những TikTok Influencer có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.
Một trong những nền tảng hàng đầu cho việc tham khảo, lựa chọn Influencer được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là Influencer Discovery. Với ứng dụng này, người dùng sẽ được cung cấp thông tin, tư vấn những Influencer phù hợp nhất cho các chiến dịch marketing của mình.
Là agency tiên phong trong và hàng đầu trong lĩnh vực Influencer Marketing, 7SAT hoàn toàn có thể giúp bạn chọn được gương mặt Influencer phù hợp nhất và triển khai chiến dịch marketing trên TikTok một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.
Liên hệ ngay cho 7SAT để được tư vấn chi tiết tại đây.
Tìm hiểu thêm về 7SAT tại: https://7saturday.com/ và khám phá ngay nền tảng Influencer Discovery qua: https://discovery.7saturday.com/discovery.
The post TikTok – “Mảnh đất vàng” để quảng bá thương hiệu appeared first on Advertising Vietnam.
TikTok – “Mảnh đất vàng” để quảng bá thương hiệu posted first on https://advertisingvietnam.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét