Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

[Serie 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #15: Chiến dịch “Tap Project” của UNICEF – 1 đô la đổi nguồn nước sạch

Đây là serie 15 chiến dịch quảng cáo có giá trị nhất theo đánh giá của các creative đầu ngành, giữ các vị trí chủ chốt tại những agency toàn cầu. Họ đã cùng chọn ra 15 chiến dịch ấn tượng trong danh sách hơn 50 chiến dịch được cung cấp bởi AdAge.

Trong khoảng 15 năm qua, quảng cáo tiếp thị và phương tiện truyền thông là những hình thức chúng ta sử dụng để phát đi các thông điệp của chiến dịch. Bên cạnh đó là những biến động đáng kinh ngạc ở lĩnh vực kỹ thuật số, sự thay đổi trong cách thức tương tác đã tác động đến sự chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm cũng như nhận thức của họ trong thông điệp thương hiệu.

Một trong những giám khảo trong ban đánh giá, ông Greg Hahn, CCO tại agency BBDO New York chia sẻ: “Nhìn vào danh sách này, chúng ta sẽ nhận thấy tất cả các chiến dịch đều có một điểm chung đáng lưu ý. Đó là họ đều thể hiện tiếng nói và quan điểm của mình một cách mạnh mẽ, truyền tải vấn đề vô cùng chân thật và biết làm nổi bật thương hiệu.”

Chiến dịch đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng thuộc về “Tap Project” của UNICEF

Vào Ngày Nước Thế giới (World Water Day) năm 2007, UNICEF đã ra mắt chiến dịch Tap Project tại các nhà hàng trong thành phố New York – nơi thực khách sẽ đóng góp $1 cho mỗi ly nước lọc mà họ thường được uống miễn phí để hỗ trợ các chương trình nguồn nước, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân (Water, Sanitation, and Hygiene – WASH).

1 đô la để đổi lấy nguồn nước sạch cho trẻ em

Chiến dịch tưởng chừng như vô cùng đơn giản này đã đánh dấu một năm gây quỹ thành công nhất trong lịch sử của UNICEF. Mỗi khoản quyên góp trị giá $1 trên mỗi hóa đơn có thể tiếp sức cho UNICEF mang đến cho trẻ em nghèo nguồn nước sạch trong 40 ngày. 

Bắt nguồn từ một thực tế đau lòng: hơn 2,6 tỷ người trên thế giới – chiếm khoảng 40% dân số – đang lâm vào tình trạng thiếu thốn các thiết bị vệ sinh cơ bản. Trong số đó có hơn 1 tỷ người vẫn phải sử dụng những nguồn nước uống không an toàn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến khoảng 1,5 triệu cái chết hàng năm cho trẻ em dưới 5 tuổi, để lại bài toán nan giải cho nhiều quốc gia và các tổ chức xã hội. 

Hợp tác với UNICEF lúc bấy giờ là agency mới nổi – Droga5 New York đã cho triển khai chiến dịch tại 300 nhà hàng nổi tiếng ở New York và tiếp tục mở rộng từ các bang khác như Dallas, Texas, đến Seattle, Washington. Chỉ trong vòng một năm phát động, hơn 2.000 nhà hàng đã đăng ký tham gia dự án trong Tuần lễ Nước Thế giới từ ngày 16 – 22/3. Kể từ đó, tổ chức đã thu được hơn 2,5 triệu đô la. 

Đừng xem nguồn nước là đặc ân vô hạn

“Nước là một đặc ân hàng ngày mà rất nhiều người trong chúng ta coi đó là đương nhiên, nhưng có rất nhiều trẻ em đang chết mỗi ngày do thiếu nước sạch” – Đại sứ UNICEF Marcus Samuelsson từng phát biểu trong chiến dịch – “Chúng ta có thể thay đổi điều đó. Chúng ta có thể cứu sống hàng triệu trẻ em theo chính nghĩa đen của nó…”

Năm 2008, dự án “Nước máy” của UNICEF giành giải thưởng Advertising Club tại New York và được Tạp chí Food & Wine ca ngợi: “Tham gia Tap Project của UNICEF là cách một cách dễ dàng để các nhà hàng chung tay cứu sống trẻ em trên toàn thế giới.”

Dự án tiếp tục mở rộng cho đến năm 2014, chiến dịch bắt đầu tìm hiểu về thói quen hàng ngày của giới trẻ, cụ thể là thói quen sử dụng điện thoại. Một ứng dụng đơn giản đã được ra mắt dưới dạng một quỹ từ thiện và cứ mỗi 10 phút nếu bạn không sử dụng smartphone thì các nhà tài trợ sẽ giúp trẻ em ở các quốc gia nghèo tiếp cận nguồn nước sạch trong một ngày.

Trong suốt một thập kỷ, chiến dịch đã mang đến nguồn nước sạch và thiết bị vệ sinh đảm bảo cho hơn nửa triệu con người, đồng thời huy động được hơn 6 triệu đô la để hỗ trợ các chương trình WASH ở 12 quốc gia: Iraq, Việt Nam, Mauritania, Burkina Faso, Tanzania… Không kém phần quan trọng, Tap Project cũng đã kêu gọi hàng trăm ngàn tình nguyện viên trên khắp thế giới – và hàng triệu người dùng trực tuyến – để giúp trẻ em có nước và vệ sinh cần thiết trong quá trình phát triển của chúng.

Ngọc Anh / Advertising Vietnam

The post [Serie 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #15: Chiến dịch “Tap Project” của UNICEF – 1 đô la đổi nguồn nước sạch appeared first on Advertising Vietnam.


[Serie 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #15: Chiến dịch “Tap Project” của UNICEF – 1 đô la đổi nguồn nước sạch posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét