Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

[Series 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #13: “Whassup” – Chiến dịch đi trước thời đại của Budweiser

“Cha đẻ” của câu nói nổi tiếng toàn cầu “What’s up?” không ai khác chính là hãng bia Budweiser. Bắt nguồn từ một quảng cáo vào cuối thế kỷ 20, thương hiệu này đã tạo ra một cú hipper ngoạn mục giúp định hình một văn hóa lối sống trong giới trẻ.

Từ câu cửa miệng nổi tiếng của giới trẻ …

Năm 1999, Charles Stone III lúc đó là một đạo diễn mới nổi và đang cố gắng tạo dựng tên tuổi của mình trong giới kinh doanh. Ông ấy đã bắt tay vào làm một bộ phim giá rẻ cho Budweiser xoay quanh về cuộc trò chuyện của những anh chàng bạn thân. Họ vừa uống Budweiser vừa xem bóng đá trên TV và gọi điện than thở với nhau để xua tan quãng thời gian buồn chán. Điều đáng nói là màn đối thoại chỉ có duy nhất một cụm từ được lặp đi lặp lại – “Whassup!”. 

Mặc dù bộ phim không thể hiện rõ ràng những chi tiết hài hước nhưng cách nhân vật liên tục hét vào ống nghe “Whassup! Whassup! ” được xây dựng thành một sự cao trào không thể cưỡng lại và khiến người xem phì cười. 

Đoạn quảng cáo do DDB Chicago thực hiện chỉ kéo dài một phút và lấy bối cảnh tại một căn hộ đơn giản ở thành phố New York đã lan truyền với một tốc độ chóng mặt. Bắt đầu từ giới trẻ Mỹ có thói quen chào hỏi nhau bằng câu cửa miệng “Whassup!”. Sau đó, cụm từ “thành thị” này phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, đến cả những quốc gia nơi Budweiser không phân phối sản phẩm. 

…đến chiến dịch đi trước thời đại

Quảng cáo chính thức phát sóng lần đầu tiên vào cuối năm 1999 nhưng thực sự đã trở thành xu hướng sau khi nó xuất hiện trong Super Bowl năm 2000. Có một điều gì đó không thể cưỡng lại khi xem đoạn quảng cáo khôi hài này. 

Về mặt kỹ thuật số, chiến dịch đã đi trước thời đại một bước. Vào cuối năm 1999, internet còn khá mới mẻ và không phải tất cả mọi thứ đều trực tuyến. Tuy nhiên hãng bia của Anheuser Busch đã thành công khi dẫn dắt người xem đến trang web Budweiser.com, nơi họ có thể học cách nói từ “Whassup” bằng hơn 30 ngôn ngữ. Lượng truy cập của website cũng như doanh thu bán hàng của Budweiser tăng vọt từ đây. Đoạn quảng cáo đã thực sự phát huy sức mạnh lan tỏa ngay cả trước khi chúng ta biết đến viral clip là gì. 

Trong cuộc đời chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến nhiều giá trị có thể tạo ra từ một ý tưởng đơn thuần như thế.” – August Busch IV – cựu CEO của Anheuser Busch chia sẻ về thành công của Whassup”. Chiến dịch đã vinh hạnh nhận nhiều giải thưởng truyền thông, trong đó có một giải Grand Prix tại Cannes Lions. 

>>Chiến dịch xếp hạng 14

Đây là serie 15 chiến dịch quảng cáo có giá trị nhất theo đánh giá của các creative đầu ngành, giữ các vị trí chủ chốt tại những agency toàn cầu. Họ đã cùng chọn ra 15 chiến dịch ấn tượng trong danh sách hơn 50 chiến dịch được cung cấp bởi AdAge.

Trong khoảng 15 năm qua, quảng cáo tiếp thị và phương tiện truyền thông là những hình thức chúng ta sử dụng để phát đi các thông điệp của chiến dịch. Bên cạnh đó là những biến động đáng kinh ngạc ở lĩnh vực kỹ thuật số, sự thay đổi trong cách thức tương tác đã tác động đến sự chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm cũng như nhận thức của họ trong thông điệp thương hiệu.

Một trong những giám khảo trong ban đánh giá, ông Greg Hahn, CCO tại agency BBDO New York chia sẻ: “Nhìn vào danh sách này, chúng ta sẽ nhận thấy tất cả các chiến dịch đều có một điểm chung đáng lưu ý. Đó là họ đều thể hiện tiếng nói và quan điểm của mình một cách mạnh mẽ, truyền tải vấn đề vô cùng chân thật và biết làm nổi bật thương hiệu.”

Ngọc Anh / Advertising Vietnam

The post [Series 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #13: “Whassup” – Chiến dịch đi trước thời đại của Budweiser appeared first on Advertising Vietnam.


[Series 15 chiến dịch quảng cáo giá trị nhất thế giới] #13: “Whassup” – Chiến dịch đi trước thời đại của Budweiser posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét