Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Sức mạnh của sự sáng tạo chân chính – Chia sẻ từ ông Alan Cerutti, CEO Happiness Saigon

2020 sẽ trở thành một năm mang tính lịch sử, các nhãn hàng và công ty truyền thông, quảng cáo đều bị cuốn vào dòng chảy lịch sử này. Chúng ta đang đối diện với suy thoái toàn cầu, và lần đầu tiên trong nhiều năm, các công ty hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt với nhu cầu bức thiết đối với những giải pháp tốt để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chúng ta chưa thể tính toán được hết tầm ảnh hưởng và sự lâu dài của khủng hoảng COVID-19 đối với Việt Nam và thị trường. Điều chúng ta thực sự biết, từ những bằng chứng bên ngoài Việt Nam, với sự chắc chắn tuyệt đối rằng trong thời gian từ ngắn đến trung hạn, khủng hoảng sẽ đem lại tác động tiêu cực đến sự tự tin về chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, kéo theo đó là cả nền kinh tế.

Điều đó có nghĩa là, doanh nghiệp cần tìm kiếm một cấp độ tư vấn mới để dẫn lối an toàn đi qua sự thay đổi, đặc biệt khi đây là lần đầu tiên, rất nhiều trong chúng ta, trong nền kinh tế trẻ và đang phát triển, phải trải qua sự suy thoái.

Đây là 2 nguyên tắc hữu ích chính cần ghi nhớ.

1. Sáng tạo tức là kinh doanh, nhất là trong thời kỳ suy thoái

Không đơn giản chỉ là “cứ tiếp tục đầu tư, và mọi thứ sẽ ổn”, chúng tôi tin rằng các thương hiệu cần đầu tư, nhưng với sự thận trọng đồng thời khai thác sức mạnh của sự sáng tạo.

Dẫn chứng từ những lần suy thoái gần nhất (Nghiên cứu IPA) củng cố rằng, trong một cuộc khủng hoảng, việc đầu tư mang tính duy trì sẽ mang lại những giá trị dài hạn lớn hơn. Dữ liệu cho thấy việc cắt ngân sách truyền thông sẽ khiến thương hiệu chậm hồi phục rất nhiều năm. Điều này rất nguy hiểm, nhất là khi các thương hiệu khác làm điều ngược lại, bởi họ tin rằng khủng hoảng mang lại cơ hội giúp thương hiệu được nhắc tới nhiều hơn, tăng Share of Voice ngay cả khi trong khủng hoảng.

Khi nhìn vào sự suy thoái ở Việt Nam, thương hiệu có thể bị cám dỗ vào các biện pháp cắt giảm truyền thông, chú trọng vào ngắn hạn cũng như hiệu suất kinh doanh tạm thời. Tuy nhiên, dữ liệu chỉ ra rằng hiệu quả quảng cáo và sức khỏe thương hiệu (Nghiên cứu của Les Binet trên WARC) sẽ đặc biệt suy giảm nếu thiếu hụt sự sáng tạo và các hoạt động xây dựng thương hiệu trong chu kỳ này.

Khi Share of Voice thấp hơn thị phần mà doanh nghiệp đang sở hữu, đó sẽ là thời điểm mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh

Hãy đầu tư, nhưng phải khôn ngoan.

Đầu tư vào quảng cáo hiển thị (media), nâng Share of Voice, hẳn rồi.

Dù có làm gì, hãy nhắm vào Share of Choice thông qua sức mạnh của sáng tạo, vì người tiêu dùng luôn và sẽ luôn là kênh truyền thông lớn nhất cho mọi thông điệp/câu chuyện mà nhãn hàng muốn gửi gắm.

2. Sức mạnh của sáng tạo theo hành trình mới của khách hàng mục tiêu

Công bằng mà nói, suy thoái thường thúc đẩy mong muốn về sự tối giản và nhu cầu dành cho các thương hiệu đáng tin cậy có thể chứng minh được giá trị của họ thông qua việc tiếp cận và đáp ứng những thói quen mới này.

Happiness đang làm việc tại nhà. Chúng tôi đã chuyển toàn bộ cách thức làm việc sang tiêu chí 100% tự do, 200% trách nhiệm. Hành vi trực tuyến của chúng tôi đổi sang hình thức siêu kết nối, thông qua các thiết bị và nền tảng đa dạng. Bạn cũng vậy. Khi hầu hết mọi người được yêu cầu ở nhà, các hành vi mới sẽ phát sinh nhằm mục đích mang lại điều tốt hơn cho gia đình, xã hội, môi trường, cũng như trong vấn đề mua sắm, tiêu dùng, vệ sinh/sức khỏe, phúc lợi xã hội, v.v.

Những thương hiệu có thể bứt phá trong thời kỳ suy thoái là những thương hiệu có hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu; có sự tái định nghĩa trong giá trị và quyết định mua hàng của họ. Những thương hiệu này thay đổi kênh bán hàng/tiêu dùng của mình để thích ứng với hành trình mới của khách hàng mục tiêu.

Tại thời điểm hiện tại, ngoài việc đầu tư vào sức mạnh của sáng tạo và xây dựng giá trị thương hiệu, việc thích nghi với tình hình thực tế cũng rất quan trọng. Dưới đây là các quy tắc mà chúng tôi tuân theo:

  • Không thừa nước đục thả câu: Đặt đạo đức lên trên lợi nhuận. Không trở nên quá “cơ hội” vì mục đích thương mại. Thể hiện sự đồng cảm và quan tâm đến tác động của COVID-19 lên đời sống cộng đồng.
  • Nụ cười là liều thuốc tốt nhất: Tiếng cười đưa đến hạnh phúc, và hạnh phúc là liều thuốc bổ cho hệ miễn dịch tốt hơn. Xây dựng thương hiệu một cách nhẹ nhàng và cảm xúc, hạn chế quá cứng nhắc.
  • Vỗ về và an ủi: Làm nổi bật các giá trị của thương hiệu và thể hiện sự nhẹ nhàng, nhân văn qua các câu chữ và hình ảnh được cân nhắc thận trọng.
  • Tạo nên sự thích thú và chia sẻ trên cộng đồng mạng: Hiển nhiên rồi! Hãy xuất hiện một cách tuyệt vời ở nơi người dùng dành nhiều thời gian nhất trong giai đoạn này. Hãy thích nghi với hành trình mới của họ.
  • Hành động của sự tử tế: Thể hiện rằng doanh nghiệp thực sự quan tâm tới khách hàng từ những hành động nhỏ. Đừng suy nghĩ nhiều, cứ hành động thôi.
  • Làm thời gian rảnh trở nên hữu ích: Biến nội dung của thương hiệu trở nên thú vị, có ích, mang lại giá trị cho người dùng. Nếu không, họ sẽ lướt qua nhanh hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua khủng hoảng thật “chất”: Đừng sáo rỗng, hãy thể hiện cá tính và phong cách riêng, đặc trưng của thương hiệu một cách hiệu quả, thú vị và tràn đầy cảm hứng.

Các doanh nghiệp có lượng tiếp cận hiệu quả, cũng như sức mạnh thương hiệu vững chắc; còn chúng tôi thì có đủ các nguồn lực sáng tạo và sản xuất để cùng nhau tạo ra sự khác biệt.

Trong cả thời điểm tốt và xấu, sự sáng tạo luôn là một phương tiện hữu ích giúp ta thích nghi với hoàn cảnh, tìm ra giải pháp và tạo ra càng nhiều sự tích cực. Hơn bao giờ hết, tận dụng sức mạnh sáng tạo đúng lúc và hợp lý sẽ đưa thương hiệu vượt qua tình cảnh khó khăn này.

Hãy phát huy sức mạnh của sáng tạo Việt Nam! 

V Happiness Saigon:

Happiness – Thành viên Liên kết ca Tp đoàn FCB, là Công ty Kết ni Sáng to có tr s ti Sài Gòn – Vit Nam và Brussels – B. Công ty đã đot gii thưởng Agency Sáng to ca năm 2019 được công b bi h thng Campaign Asia, được biết đến rng rãi vi kh năng to ra các chiến dch Nhãn Hàng Kết Ni đ to ra s kết ni v mt cm xúc ca khách hàng đ t đó phát trin kinh doanh. Đi ngũ làm vic đa văn hóa t nhiu quc gia ca Happiness đã to nên các giá tr sáng to tng hp đc nht đ giành chiến thng ti nhiu cuc thi sáng to tm c, bao gm c gii thưởng Grand Prix ti Cannes Lions. Mt s chiến dch đã được trưng bày ti Bo tàng V&A London.

Enquiries : info@happiness-saigon.com

Website : www.happiness-saigon.com

Facebook : https://www.facebook.com/happinesssaigon

Happiness Saigon

The post Sức mạnh của sự sáng tạo chân chính – Chia sẻ từ ông Alan Cerutti, CEO Happiness Saigon appeared first on Advertising Vietnam.


Sức mạnh của sự sáng tạo chân chính – Chia sẻ từ ông Alan Cerutti, CEO Happiness Saigon posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét