Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Những bài học rút ra từ báo cáo doanh thu quý 1 của Amazon “thời Covid”

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của quý 1 năm 2019, Giám đốc tài chính Amazon, Brian Olsavsky đã đề cập đến việc công ty đang đặt dịch vụ giao hàng trong một ngày làm trọng tâm, tạo ra sự hiệu quả cho ngành công nghiệp thương mại điện tử. Sau 12 tháng, chương trình giao hàng trong một ngày trở nên ít nhiều bị trì hoãn, tình trạng thiếu hụt sản phẩm diễn ra kéo dài, nhân viên bãi công vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi chủ đề cuộc gọi của Amazon trong quý 1 năm 2020 xoay quanh về vấn đề phản ứng của công ty khi đối mặt với vi-rút corona.

Dưới đây là những điều được rút ra trong cuộc gọi của Amazon ở giai đoạn đại dịch toàn cầu.

Không ai biết được bao giờ dịch vụ giao hàng trong một ngày sẽ trở lại

Sau khi đón nhận những thay đổi bất ngờ về nhu cầu và ổn định lại hoạt động bằng cách tập trung vào các mặt hàng thiết yếu cũng như kéo dài thời gian vận chuyển từ một đến bốn ngày, Olsavsky cho biết mọi thứ vẫn đang diễn ra ổn định, vì vậy, ông không thể dự đoán liệu dịch vụ giao hàng trong một ngày của Amazon có quay trở lại vào quý 2 hoặc quý 3 trở đi hay không. “Chúng tôi cần nhiều thời gian để đưa hàng ra vào kho, đóng gói và vận chuyển thế nên sẽ là một thử thách lớn ngay lúc này cho việc tăng tốc độ quá trình đó. Và khi chúng tôi vượt qua thách thức này, dịch vụ giao hàng trong một ngày sẽ quay trở lại”, Olsavsky nói.

Amazon giảm chi phí marketing vì thiếu hụt sản phẩm

Trong bài phát biểu, Olsavsky lưu ý rằng Amazon đã thực hiện các bước để “giảm bớt nhu cầu” các sản phẩm không quan trọng mà có thể không có trong kho ngay lúc này, kể cả bằng cách giảm chi phí marketing của mình.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm duyệt hoạt động marketing của mình trong khoảng thời gian Amazon đang cố gắng đáp ứng các sản phẩm có nhu cầu sử dụng và có một số sản phẩm vẫn chưa hết hàng. Vì vậy, không phải lúc nào cũng cần phải làm marketing, đặc biệt là khi marketing bị biến đổi trong những tình huống này.

Khi được hỏi liệu mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong quý hai hay không, Dave Fildes, giám đốc quan hệ nhà đầu tư, cho biết đây là một điều không đoán trước được bởi vì nói chung, sự không chắc chắn lớn nhất của Amazon là nhu cầu của khách hàng, nhưng giờ đây thêm vào đó là khả năng phục vụ những nhu cầu đó. Nếu như trước đây những thứ mà Amazon có thể đảm bảo chính là cơ cấu chi phí, khả năng nhập sản phẩm, vận chuyển hàng hóa thì trong quý này, Amazon không thể chắc chắn được điều gì.

Người bán bên thứ ba đang tự vận chuyển đơn đặt hàng

Trong khi Amazon đang giải quyết các thách thức về nguồn cung và vấn đề hậu cần, người bán bên thứ ba đang bắt đầu chuyển sang giao hàng trực tiếp cho khách hàng, một hình thức được gọi là Merchant Fulfilled Network (MFN – Một hình thức mà người bán hàng trên Amazon tự mình quản lý, theo dõi trang bán hàng, chốt đơn hàng, đóng gói và vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng). Điều đó cũng có nghĩa là có một sự sụt giảm đơn hàng trong hình thức Fulfilled by Amazon (FBA), hình thức mà người bán vận chuyển hàng tồn kho đến kho của Amazon.

MFN đang có rất nhiều cơ hội và người bán đang nắm lấy cơ hội đó để giao hàng trực tiếp thay vì đưa hàng vào kho của chúng tôi”, Olsavsky nói, “chúng tôi đang cố gắng giảm thiểu tác động đến người bán theo hình thức FBA cho đến khi chúng tôi đưa kho hàng của mình trở lại trạng thái ổn định.” Không giống như mùa lễ và ngày hội sale Amazon Prime Day, cuộc khủng hoảng Covid khiến cho Amazon rơi vào trạng thái không sẵn sàng. Nhu cầu đối với các mặt hàng chủ lực và nhu yếu phẩm trong gia đình tăng đột biến và sự giảm nhu cầu đối với các sản phẩm khác đã tạo ra những thách thức lớn trong mạng lưới hoạt động của Amazon.

Chúng tôi đang cố gắng hết sức để duy trì và cung cấp các dịch vụ quan trọng cho các tất cả các khách hàng của Amazon. Chúng tôi ưu tiên các mặt hàng thiết yếu, và rất nhiều những mặt hàng này có xu hướng được cung cấp từ các nhà bán lẻ.

Amazon Go Grocery – Siêu thị thực phẩm của Amazon đang tăng trưởng

Fildes cho biết nhu cầu về Prime Now, Thực phẩm tươi đã tăng trong tháng 3 cả tháng 4. “Chúng tôi đang vô cùng chú tâm làm việc suốt ngày đêm và cung cấp càng nhiều dịch vụ giao hàng càng tốt,” ông nói thêm.

Khi khả năng còn hạn chế, Amazon cho biết họ đã tăng hơn 60% khả năng giao hàng cho siêu thị và mua sắm tại cửa hàng ở Whole Food cũng chứng kiến ​​mức tăng hàng năm khoảng 8%.

Thành viên Prime đang sử dụng nhiều dịch vụ Prime hơn

Với hơn 150 triệu thành viên Prime trên toàn thế giới bị mắc kẹt tại nhà, Olsavsky cho biết họ mua sắm thường xuyên hơn và đưa hàng vào giỏ nhiều hơn và cũng sử dụng các lợi ích khác của Prime mà có lẽ họ chưa từng sử dụng nhiều như trước đây.

Ví dụ như vào tháng 3, số lượng người xem nội dung của Amazon đã tăng gấp đôi. Khách hàng cũng sử dụng Alexa nhiều hơn để đặt câu hỏi, bật nhạc và giáo dục con cái.

Nhật Ánh / Advertising Vietnam

Theo Adweek

The post Những bài học rút ra từ báo cáo doanh thu quý 1 của Amazon “thời Covid” appeared first on Advertising Vietnam.


Những bài học rút ra từ báo cáo doanh thu quý 1 của Amazon “thời Covid” posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét