Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Smartphone và KOLS – Case study REALME bởi 7Saturday

Những năm gần đây, các mẫu smartphone mới liên tục được tung ra với sự đa dạng về mẫu mã cũng như công nghệ, đã biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường sôi động nhất dành riêng cho sản phẩm này. Có thể điểm tên một vài ông lớn trong ngành điện thoại di động luôn được người tiêu dùng Việt tin tưởng như Samsung, Oppo, Xiaomi,… Và để xây dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng Việt Nam, các thương hiệu lớn không chỉ phải có những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu, mà còn chạy những chiến dịch Marketing hiệu quả. Ở trong bài viết này, 7Saturday sẽ điểm lại một số chiến dịch Marketing ngành di động nổi bật nhất trong 5 tháng đầu năm.

Nhu cầu sử dụng smartphone của người dân Việt tăng mạnh

Việt Nam chính là một trong ba thị trường Smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, và là một trong những thị trường tỷ lệ dùng smartphone cao nhất, không khó hiểu khi các thương hiệu lớn luôn coi quốc gia Đông Nam Á này như một miếng bánh đầy tiềm năng. Sự tăng trưởng mạnh doanh số bán smartphone tại Việt Nam chính là kết quả của việc cải thiện chất lượng mạng viễn thông, và nhu cầu lớn hơn của người dân không chỉ gói gọn trong hành động chỉ nghe và gọi. Bên cạnh đó, sự mở rộng thị trường của các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo, Realme,… và các nhãn hàng nội địa với mức giá cạnh tranh hơn để thu hút người dùng bình dân, cũng đã kích thích người tiêu dùng chuyển từ điện thoại phổ thông sang dùng smartphone.

Theo dự báo của eMarketer, số người sử dụng smartphone đang có mức tăng giảm so với thời điểm bùng nổ cách đây khoảng 3 năm, tuy nhiên vẫn đạt mức tăng 20%. Tại Việt Nam, theo báo cáo “hành vi người dùng điện thoại thông minh” của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone so với người dùng điện thoại phổ thông trong năm 2017 đạt mức ấn tượng 84%.

Ngoài ra, số lượng lớn hơn người sử dụng smartphone thường tập trung ở các thành phố trọng điểm như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,… Các thành phố thứ cấp như Thủ Dầu Một, Vinh, Hội An,… cũng có 71% số người sở hữu smartphone. Còn khu vực nông thôn, con số này là 68%.

Điểm lại một số chiến dịch Influencer Marketing ngành điện thoại nổi bật nhất trong 5 tháng đầu năm 2019

1. Samsung Galaxy S10/S10+:

Sự kiện ra mắt sản phẩm quan trọng nhất của Samsung trong năm nay, và là sản phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng Galaxy chính là một trong những chiến dịch Marketing hoành tráng nhất đầu năm 2019. Điểm nhấn của chiến dịch này chính là làm nổi bật màn hình tràn viền và camera của chiếc điện thoại thông minh này. Vì thế Samsung đã rất khôn khéo khi hợp tác với rất nhiều celebrity trong các lĩnh vực khác nhau như Ninh Dương Lan Ngọc, Soobin Hoàng Sơn, Ninheating,… để phủ sóng thị trường cho chiến dịch của mình.

Hashtag #địnhchuẩnriêng, #tạokhácbiệt cũng chính là thông điệp của Samsung muốn dành cho khách hàng khi mua sản phẩm của họ. Ngoài ra, việc hợp tác với rất nhiều Micro Influencer cũng chính là tác nhân thúc đẩy sự lan truyền của chiến dịch với người tiêu dùng.

2. Huawei P30:

Có thể khẳng định, bộ đôi Huawei P30/P30 Pro chính là một trong những smartphone có chế độ chụp ảnh “đỉnh” nhất hiện nay trên thị trường. Đây dường như là chiếc smartphone được trang bị camera dành riêng cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng lại phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng. Vì thế chiến dịch marketing của Huawei đánh mạnh vào tính năng này.

Với hashtag #dẫnđầunhiếpảnh, Huawei muốn tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình bằng chế độ zoom “thần thánh” trên chiếc điện thoại của mình. Ngoài việc hợp tác các Celebrity trong đa dạng lĩnh vực, thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc còn phủ sóng chiến dịch của mình bằng việc kết hợp với các fanpage phổ biến tại Việt Nam như Hóng Hớt Showbiz, Hội những người đam mê truyện ngược: Ngược! Ngược nữa! Ngược mãi,…,những nơi tập trung hầu hết người trẻ Việt trên mạng xã hội Facebook.

3. Realme 2 Pro:

Đặc biệt không thể bỏ sót chiến dịch Influencer Marketing để ra mắt thương hiệu của Realme vào 10/2018.

CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING CỦA REALME X 7SATURDAY

1. Bối cảnh

Sau khi tách rời khỏi Oppo và trở thành công ty độc lập thì vào tháng 5/2018, Realme đã có sự ra mắt cực kì thành công tại Ấn Độ – thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới. Chỉ trong vòng 5 tháng tiếp theo, Realme với định hướng mở rộng đến khu vực Đông Nam Á và Trung Đông đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho mảng điện thoại và sự hiện diện của Realme đồng thời làm gia tăng cạnh tranh giữa các thương hiệu điện thoại hiện có mặt tại Việt Nam.

Đánh vào phân khúc sản phẩm tầm trung, mức giá mà RealMe đem lại khá rẻ chỉ từ 2 triệu đồng cho một chiếc điện thoại thông minh. Hơn thế nữa các sản phẩm của Realme luôn được trau chuốt trong phần thiết kế với thiên hướng sang trọng và khác biệt.

2. Thời gian: 9/10/2018 – 31/10/2018

3. Đối tượng khách hàng mục tiêu

Các bạn trẻ từ 17 – 35 tuổi năng động, thời trang, cá tính và không ngại thể hiện chất riêng.

4. Nội dung chiến dịch

Để đem lại sự xuất hiện đầy hào quang và gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong lần đầu xuất hiện tại Việt Nam thông qua sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới thì Realme đã thực hiện Influencer Marketing trên 2 platform: Facebook và Youtube.

Chiến dịch diễn ra gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Minigame “Chọn Giá Đúng – Trúng Realme 2 Pro”

Với mục tiêu chính là ra mắt sản phẩm mới cũng như đưa thương hiệu gia nhập vào thị trường Việt Nam, Minigame đặt trọng tâm vào việc người tham gia cùng nhau dự đoán về mức giá bán chính thức của Realme 2 Pro. Giải thưởng cho Minigame này chính là 15 chiếc điện thoại Realme 2 Pro, ngoài ra còn có vé tham dự sự kiện ra mắt điện thoại Realme 2 và Realme 2 Pro.

Với giải thưởng cực kỳ hấp dẫn đã lôi kéo không ít các bạn trẻ tham gia, nhưng mục tiêu sau cùng của minigame này là tạo tiếng vang cho Realme và lôi kéo sự chú ý của người dùng trước thềm sự kiện ra mắt dòng điện thoại mới.

Giai đoạn 2: Sự kiện ra mắt dòng điện thoại mới

Trong sự kiện này, Realme chào sân thị trường bằng 2 dòng sản phẩm mới nhất của mình là Realme 2 và Realme 2 Pro. Người tham gia được giới thiệu và trải nghiệm những tính năng siêu việt mà dòng điện thoại trung cấp giá rẻ này bất ngờ đem lại. Từng được quản lý dưới trướng của Oppo, Realme có trong mình những ưu điểm mà các dòng sản phẩm khác của Oppo đem lại như công nghệ AI Beauty. Hơn thế nữa Realme 2 Pro còn sở hữu con chip tầm trung mạnh mẽ Qualcomm Snapdragon 660, dung lượng RAM phiên bản cao nhất lên đến 8GB, bộ nhớ trong 128GB và viên pin 3.500mAh.

Để chiến dịch ra mắt đạt được những thành công thực thụ thì việc thu hút người tham gia ngay từ khi bắt đầu là rất cần thiết. Các Influencer chính là các nhân tố kích thích các bạn trẻ tìm đến và cùng tham gia sự kiện này. Chính vì vậy sự hợp tác giữa 7Saturday và Realme sẽ đóng vai trò đem lại thành công cho chiến dịch.

5. Influencer

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng, ngân sách dự trù và những yêu cầu mà Realme đưa ra, 7Saturday thông qua platform Discovery đã tìm kiếm được những Influencer phù hợp và có hiệu quả. Tệp Influencer gồm các Page Community, Macro Influencer, Streaming và Group, có lượng người theo dõi từ độ tuổi 18-24.

6. Công việc của các Influencer

Giai đoạn 1: Các bạn Macro Influencer sẽ thực hiện share bài post Minigame từ Fanpage Realme đồng thời các Page Community sẽ post những hình vẽ về sự kiện này kết hợp cùng các Group để seeding, share post Minigame về cộng đồng của mình giúp khuấy động không khí và tạo ra sự mở đầu đầy bùng nổ, choáng ngợi người dùng. Content của các bài đăng đều hướng đến sự trẻ trung, sáng tạo và lôi cuốn người tham gia. Tất cả các hoạt động trên đều được gắn kèm cùng các hashtag #RealmeVietNam #Realme2Pro #Qualcomm660AIE #MaxPowerMaxStyle #ĐỉnhHiệuNăng #ChấtPhongCách và bài viết gốc hoặc link dẫn về Minigame tại Fanpage.

Giai đoạn 2: Các bạn Streamer sẽ livestream sự kiện trên Facebook kèm với các hashtag được yêu cầu để thu hút sự chú ý của giới trẻ đối với sự kiện này. Sau đó sẽ có một số bạn Influencer đăng clip review sự kiện này trên Youtube. Các Influencer rầm rộ cùng nhau chia sẻ về sự kiện này sẽ khiến người xem cảm giác đây là một sự kiện lớn không thể bỏ qua của năm 2018.

7. Kết quả chiến dịch

Tổng độ phủ sóng là 1.094.551 tương tác đạt 103.258 (tính từ 18/10/2018 – 09/11/2018)

Đối tượng mà chiến dịch tiếp cận được chủ yếu ở độ tuổi 18-24 và tỉ lệ nam là gần 50%. Lan toả mạnh ở 4 thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ và Đà Nẵng. Nổi bật là Hồ Chí Minh với 297.953 người (58,56%).

Độ tương tác và hiệu quả mà các bạn Influencer đem lại khá tốt.

Sau chiến dịch, Realme đã bán ra đến 116.000 sản phẩm chỉ trong vòng 5 tháng tiếp đó, tuy không phải là một con số quá lớn nhưng phần nào cũng đã khẳng định được vị trí của Realme khi gia nhập thị trường Việt Nam. Hiện nay Realme đã trở thành thương hiệu quen thuộc và yêu thích của giới trẻ. Vì vậy việc lựa chọn đúng tệp Influencer chính là một yếu tố giúp đẩy chiến dịch thành công.

Nếu như bạn cũng muốn thực hiện chiến dịch Influencer Marketing thì hãy để 7Saturday trở thành bạn đồng hành. Cùng với platform Discovery, việc thực hiện Influencer Marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nào cùng trải nghiệm Discovery và thực hiện chiến dịch ngay: https://hubs.ly/H0hTzgR0
> Khám phá List REVIEWER cho các sản phẩm Smartphone: https://hubs.ly/H0hTzDZ0
> Khám phá List Mega Influencer cho Sản phẩm Điện Thoại từ 200 triệu: https://hubs.ly/H0hTzDM0

7Saturday

The post Smartphone và KOLS – Case study REALME bởi 7Saturday appeared first on Advertising Vietnam.


Smartphone và KOLS – Case study REALME bởi 7Saturday posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét