Ra đời cách đây gần 100 năm, gửi thông cáo báo chí (TCBC) được xem là một trong những hoạt động truyền thông tiếp thị sơ khai nhất. Trong thời đại kỹ thuật số, với sự lên ngôi của social media và các chiến dịch marketing đang chuyển dịch về phía digital thì liệu rằng công cụ này có còn “đất dụng võ”?
Những nỗ lực cần cân nhắc đến tính hiệu quả
Nếu như cách đây 10 năm, tactic (chiến thuật) gửi TCBC luôn là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông marketing thì ngày nay rất nhiều người làm chiến lược lại bỏ ngỏ vì cân nhắc đến tính hiệu quả của việc gửi thông cáo báo chí.
Đã có nhiều cuộc tranh luận của các chuyên gia trong ngành về việc liệu rằng social media có dần thay thế TCBC vì doanh nghiệp đã có những kênh hiệu quả để tiếp cận trực tiếp với khách hàng? Nhưng thực tế cho thấy, cho đến hiện nay vẫn chưa có một công cụ nào khác có thể thay thế TCBC với mục tiêu tạo ra độ phủ trên báo chí, đặc biệt là trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin như hiện nay khi mà các tin tức từ nguồn tin chính thống lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Trong báo cáo mới đây – Digital New Report của Học viện Reuters kết hợp cùng Đại học Oxford (2019) cho thấy mức độ tin tưởng của người đọc dành cho báo chí là 49%, trong khi với các trang mạng xã hội thì con số này chỉ là 23%. Một đánh giá khác từ Reuters Content Connect (2018) cũng cho thấy có đến 64% người khảo sát cảm thấy tin tưởng một thương hiệu có mặt trên trang báo uy tín.
Nếu được vận dụng một cách bài bản trong tổng thể chiến lược truyền thông marketing, TCBC là một chiến thuật hiệu quả giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu như là một thought-leader trong ngành, tạo mối quan hệ báo chí, hỗ trợ tăng SEO, tăng độ nhận biết hay lượt truy cập đến website…
Trong thời đại digital, việc viết và gửi TCBC lại được “chắp thêm cánh’ để tăng tính hiệu quả bằng việc cung cấp đa dạng các nguồn tin ảnh, visual, video clip, infographic… hay có cách tiếp cận cá nhân hoá hơn với phóng viên để đẩy tin đi nhanh và lan toả hơn. Dù có nhiều thay đổi, nhưng có hai yếu tố của TCBC luôn đòi hỏi người làm PR chuyên nghiệp đặt nhiều nỗ lực là: tạo ra những nội dung đảm bảo tiêu chí hay và giàu tính báo chí.
Thông cáo báo chí – tưởng dễ nhưng mà khó
Thực tế, những kết quả không khả quan từ việc gửi báo chí đến từ việc chưa am hiểu môi trường báo chí tại Việt Nam cũng như chưa biết cách biến TCBC thành thông tin có giá trị cho phóng viên. Để một tin tức được lên báo là chuỗi quy trình PR chuyên nghiệp bao gồm: xác định kênh phù hợp, soạn thảo nội dung, gửi TCBC, pitch tin bài và theo dõi tin tức. Quá trình này cần xây dựng ngay từ một nền tảng mối quan hệ tốt với giới truyền thông. Việc “phủ sóng” mạng lưới mối quan hệ với báo chí đòi hỏi sự duy trì liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, giới báo chí có những nguyên tắc làm việc nhất định với quy trình pitching và lên bài riêng mà doanh nghiệp cần khéo léo để biết.
Bên cạnh đó, để tin tức của mình có cơ hội xuất hiện trên các mặt báo lớn, doanh nghiệp cần có kĩ năng tư duy dưới góc độ PR để biến nội dung của mình thành một tin tức có sức ảnh hưởng và hấp dẫn với báo chí. Không ít doanh nghiệp liên tục gặp rào cản với những lời từ chối từ phía báo chí vì nội dung TCBC không đảm bảo khách quan, quá hoa mỹ hoặc không phù hợp với định hướng của tờ báo đó. Chính vì vậy, toàn bộ quá trình từ việc soạn thảo một tin tức hấp dẫn, đến việc gửi đi và xuất hiện trên các kênh báo phù hợp nhất với độ hiệu quả cao nhất đòi hỏi phải đến từ một người có kinh nghiệm PR chuyên nghiệp.
Tận dụng công cụ Instant Media Release để gửi TCBC nhanh chóng và hiệu quả
Những khó khăn trên giờ đây đã được giải quyết với gói dịch vụ mới Instant Media Release được CHI Communications – một agency PR độc lập với 11 năm kinh nghiệm giới thiệu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Instant Media Service cho phép doanh nghiệp chọn lựa đối tượng báo chí mục tiêu, tính toán được lượng tin bài hay lượt xem/ tiếp cận của thông tin, được tư vấn trong vòng 24h, cũng như được hỗ trợ về mặt nội dung để tin tức trở nên hấp dẫn hơn với báo chí. Với kinh nghiệm nhiều năm trong quan hệ với báo chí, vận dụng thành thạo nghệ thuật viết TCBC và pitch bài, Chicom sẽ giúp các doanh nghiệp phủ sóng tới các tờ báo hàng đầu tại Việt nam trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả chi phí cao nhất.
Những ưu điểm của Instant Media Release:
- Thủ tục nhanh, đơn giản chỉ trong 24 giờ
- Chi phí hợp lý
- Cam kết hiệu quả lên đến 50% cho số lượng đầu báo đăng tải.
Hy vọng rằng, bằng dịch vụ tiện lợi này các marketer sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để hoàn chỉnh chiến lược truyền thông marketing của mình.
Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập website hoặc liên hệ fanpage.
The post Trước làn sóng digital, liệu việc gửi thông cáo báo chí sẽ đến ngày tàn? appeared first on Advertising Vietnam.
Trước làn sóng digital, liệu việc gửi thông cáo báo chí sẽ đến ngày tàn? posted first on https://advertisingvietnam.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét