Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

Phía sau sức hút của Bà Tân Vlog và sự thay đổi thói quen xem Vlog trong giới trẻ

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện không ít các Vlog của thế hệ người lớn tuổi từ U40 trở lên mang đến một sức hút khó cưỡng đối với người trẻ. Đây như sự dậy sóng của người già đứng trước xã hội nhằm chứng tỏ bản thân với cộng đồng. Nhưng tại sao những Vlog này lại phát triển và thu hút người xem, đặc biệt trong số đó, Bà Tân Vlog chính là một dẫn chứng cụ thể củ sức hút này. Vậy bà là ai và những nguyên nhân phía sau dẫn đến sự toả sáng của bà là gì?

TRÀO LƯU VLOG TẠI VIỆT NAM

Vlog hay còn gọi là video blog là hình thức blog được truyền tải dưới dạng video thay vì câu chữ, nơi để những Vlogger thể hiện bản thân thông qua những nội dung sáng tạo và chất lượng. Trào lưu Vlog tại Việt Nam được khởi xướng cách đây 6,7 năm về trước nhờ vào những Vlogger là du học sinh có suy nghĩ sâu sắc, táo bạo, khác người và cách nói chuyện thu hút. Những Vlog thế hệ cũ có thể kể đến như: JVevermind, Huyme, Lâm Việt Anh,… và sau này là Phở Đặc Biệt, An Nguy, D-Crown Nguyen, Huy Cung…

Ban đầu giới trẻ theo dõi Vlog vì họ bị thu hút bởi những chia sẻ cá nhân về nhiều khía cạnh trong cuộc sống, kinh nghiệm sống cũng như những góc nhìn hài hước mà các Vlogger đem lại. Nhưng sự phát triển của Vlog cũng đi cùng với những yêu cầu và mong đợi nhiều hơn từ khán giả. Chính vì vậy mà xuất hiện không ít các thể loại Vlog khác nhau với nội dung khác nhau, mặt tối của việc này là bên cạnh những Vlogger thật sự chất lượng và đem lại được nhiều giá trị cho người xem thì cũng xuất hiện không ít các Vlogger nhảm nhí, hời hợt. Nhiều bạn trẻ với mong muốn trở thành những Vlogger đã đua nhau thực hiện những Vlog mang tính xáo rỗng, phá vỡ thuần phong mỹ tục, đạo đức.

Nhìn chung tổng quan về quá trình phát triển của trào lưu Vlog tại Việt Nam thì bao gồm 3 thể loại nổi bật: Vlog chia sẻ quan điểm cá nhân -> Beauty Blogger, Travel Blogger -> Livestream, Mukbang.

Và tại năm 2019, những Vlog của các cô chú lớn tuổi làm nông ở thôn quê chính là xu hướng dẫn đầu thị trường Vlog Việt Nam.

THỜI ĐẠI VLOG NGƯỜI GIÀ LÊN NGÔI

Khi đặt giữa rừng Vlog hoa mỹ và đẹp đẽ đạt tiêu chuẩn thời đại thì hình ảnh người lớn tuổi chất phác, giản dị chen chân vào đó bỗng trở nên khác biệt và gây sức hút khó cưỡng. Các Vlogger tuổi ông tuổi bà bỏ công việc đồng áng để chuyển sang làm Vlog không chỉ khiến giới trẻ phát cuồng mà còn làm khuấy đảo giới Vlog vốn được xem là sân chơi dành cho giới trẻ.

Trào lưu người già làm Vlog không phải chỉ mới xuất hiện gần đây mà đã thịnh hành trên toàn cầu trước đây, có thể kể đến một số kênh Youtube nổi tiếng trên thế giới như Country Food (Ấn Độ), Nilson Izaias Papinho Oficial (Brazil),.. Nhưng sức ảnh hưởng của các Vlog này thể hiện rõ nhất tại quốc gia mà việc truy cập vào Youtube là điều không thể thực hiện – Trung Quốc. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã có những chính sách ngăn cấm người dân tiếp cận đến những trang xã hội của phương Tây thì các Vlog của các cụ vẫn mặc sức tung hoành tại các nền tảng nội địa “cây nhà lá vườn” như YY, TikTok, Youku, Meipai… Theo New Yorker thì Liu Mama một nông dân 50 tuổi sống tại vùng Đông Bắc Trung Quốc đã kiếm khoảng 140.000 USD mỗi tháng bằng việc livestream cuộc sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, khi mà Vlogger nổi tiếng một thời dần trở nên mờ nhạt thì cộng đồng lại được dịp “khuấy động” với sự xuất hiện của hàng loạt các kênh Youtube do người già làm nội dung và có lượt subscribe đột biến. Chẳng hạn như “Bà già 61 tuổi” với 211.448 lượt đăng ký và “Ông 3 Vlog” với 214.463 lượt đăng ký. Nhưng để thấy rõ được sự quan tâm, thị hiếu của nhiều người đối với những Vlogger lớn tuổi này thì “Bà Tân Vlog” lại là một dẫn chứng cụ thể nhất.

ĐÂU LÀ NGÒI NỔ CHO SỨC HÚT CỦA BÀ TÂN VLOG?

Là một hiện tượng nổi lên với tốc độ chóng mặt, Bà Tân Vlog được xem là nhân vật hot nhất hiện nay. Chỉ trong vòng 2 tuần kể từ ngày đăng tải video đầu tiên (tháng 5), bà nhanh chóng đạt được 500k lượt đăng kí kênh và tính đến nay, sau hơn 1 tháng hoạt động, bà đã đạt được 1.8 triệu lượt đăng kí kênh, trong đó 28 video đăng tải trên youtube thì đa số đều có lượt xem trung bình từ 1 triệu trở lên, video được xem nhiều nhất là “Làm Cốc Trà Sữa Khổng Lồ 60 Lít” có lượt xem lên tới 7,9 triệu người xem. Điều này đã giúp bà nhận ngay nút vàng của Youtube và thậm chí bà còn xuất hiện trên livestream của Streamer số một thế giới PewDiePie.

Việc bà Tân Vlog trở thành một ngôi sao được triệu người săn đón nghe có vẻ lạ lẫm nhưng lại có thể hiểu được thông qua 3 lý do chính.

1. Sự trợ giúp đắc lực từ con trai

Bước tiến đầu tiên cho sự bùng nổ của bà Tân có thể nói là nhờ vào sự trợ giúp của con trai là Hưng Vlog với kênh Youtube triệu subscribe của mình. Những video mà Hưng đăng tải kể về câu chuyện thường nhật hằng ngày và bà Tân cũng góp mặt không ít Vlog của Hưng. Và câu chuyện sức hút của bà Tân Vlog được vẽ ra khi bà Tân cũng thành lập kênh Youtube riêng và được quảng bá trực tiếp trên kênh của anh.

2. Bà Tân không chỉ là một Vlogger chính hiệu của 2019 mà còn là một người tạo trend cho giới trẻ

“Xin chào tất cả các cháu đã quay trở lại kênh của Bà Tân Vlog”
“Cuộc đời bà gần 60 nồi bánh chưng rồi,..”
“Các cháu có thấy bà ngầu không?”

Với hình ảnh giản dị, những video không kịch bản đã thể hiện ra hết nét mộc mạc của người thôn quê, các câu nói của bà nghe có phần ngô nghê, tự nhiên nhưng lại thân thuộc, dễ nhớ. Vlog nào bà cũng sẽ lặp lại những câu từ đó như một khẩu ngữ quen thuộc khiến người xem quen thuộc và dễ dàng bắt trước. Vì thế mà đi đâu cũng thấy không ít bạn trẻ bắt trước những câu nói của bà đưa vào những cuộc hội thoại trò chuyện bình thường.

3. Kích thước của các món ăn cũng chính cũng góp phần vào sự là thành công của bà Tân

Nhắc đến bà Tân Vlog là người ta lại nghĩ ngay đến tính từ “Khổng Lồ” bởi trong tất cả các video của mình bà đều làm những món ăn khổng lồ thật sự theo nghĩa đen. Ví dụ như Nồi mì siêu cay khổng lồ, 200 chiếc chân gà siêu cay, 100 cái đui gà siêu cay, bánh khoai chiên to khổng lồ,… Nghe thôi cũng đã khiến người xem tò mò và không thể không ngừng theo dõi công đoạn để thực hiện những món ăn quá cỡ này.

4. Bà Tân Vlog gợi nhớ hình ảnh quê nhà của nhiều người

Được xem là điểm mấu chốt nhất trong việc dẫn dắt ngày càng đông đảo người xem đến Vlog của mình, bà Tân đem lại hình ảnh người phụ nữ thôn quê mộc mạc, hiền lành cùng với chất giọng miền Bắc ngọng giữa âm “l” và “n”. Nhiều người từ bỏ cuộc sống ở nông thôn để lên thành thị làm việc, khi xem lại hình ảnh bà Tân trong từng Vlog đã khiến họ nhớ về quê hương và người mẹ già bên bếp than vẫn đang chờ mình về nhà. Chính vì cảm giác thân thuộc ấy mà có người xem Vlog của bà để bớt cảm thấy bớt trống trãi và nhớ thương những người thân ở quê nhà cũng nhờ vậy mà bà Tân đã nhận được sự yêu thích từ nhiều người.

Nhưng liệu những vlog do bà Tân làm có chăng chỉ là mang tính giải trí nhất thời?

Câu trả lời là không. Chính việc duy trì lượng người xem và quan tâm trong một khoảng thời gian dài đã khẳng định điều đó. Bên cạnh sự thành công của bà Tân đã dấy lên nhiều tranh cãi giữa một bên ủng hộ những thành công mà bà đạt được và một bên phủ định sự nổi tiếng của bà.

Ăn theo thành công của bà Tân Vlog là hàng loạt các kênh Youtube với một công thức chung “bà già”, “ông già” cùng với những món ăn “khổng lồ” liên tục ra đời. Hiện nay sự phủ sống của Vlogger đứng tuổi đang ngày càng một lớn hơn. Việc trào lưu này sẽ tiếp tục phát triển hay tàn lụi chỉ có thể để thời gian trả lời.

Cùng khám phá các Vlogger hot nhất tại Discovery: https://hubs.ly/H0jdqFc0

7Saturday

The post Phía sau sức hút của Bà Tân Vlog và sự thay đổi thói quen xem Vlog trong giới trẻ appeared first on Advertising Vietnam.


Phía sau sức hút của Bà Tân Vlog và sự thay đổi thói quen xem Vlog trong giới trẻ posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét