Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư game online ?

Game online không còn là sân chơi của riêng những game thủ. Mảnh đất màu mỡ này đang được các nhà đầu tư mạo hiểm tích cực khai thác.

Đối với những người dưới 40 tuổi, việc chơi game không đơn thuần là một thú vui để giết thời gian. Dường như có mặt ở khắp nơi, máy tính cá nhân (PC), máy chơi game và mobile game đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Từ giải trí đến giáo dục trực tuyến, hội nhập hóa và kết bạn, những người khác nhau sẽ sử dụng game với nhiều mục đích khác nhau. Bởi lẽ game online là một không gian vô cùng linh hoạt nên không có gì ngạc nhiên khi tổng doanh thu của lĩnh vực này đang tăng mạnh.

Năm 2018, doanh thu của ngành công nghiệp game có dấu hiệu bứt phá so với TV, các phòng vé hay nhạc số. Nó đã thu về một con số khổng lồ – 116 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Những người trong ngành sẽ nói với bạn rằng đây không hoàn toàn là một cú sốc. Dẫn chứng rõ ràng nhất đó là thành công của mobile game, Clash of Clans, đã tạo ra doanh thu gần 60 triệu đô la Mỹ mỗi tháng.

Mạnh tay chi tiền một lĩnh vực rủi ro cao nhưng đem lại lợi nhuận khủng như game online, các nhà đầu tư không thể bỏ qua những vấn đề gốc rễ sau đây.

Tường tận về nền tảng game online

Điều đầu tiên, nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư vào một hãng phát triển trò chơi điện tử, hãy nhớ rằng hiếm khi người ta tập trung vào nhiều nền tảng cùng lúc. Nền tảng ở đây được nhắc đến ở đây bao gồm các trò chơi trên PC (như Steam), trên máy chơi game ( Xbox hay PlayStation) và mobile game. Mỗi nền tảng và kênh phân phối đều có ý nghĩa sâu sắc đối với khả năng thành công của một trò chơi, cũng như mô hình doanh thu cơ bản của nó. Các nhà đầu tư thông minh sẽ làm tốt việc nghiên cứu tất cả những điều này trước khi xem xét một động thái đầu tư.

Trong 5- 7 năm vừa qua, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tập trung vào các thiết bị di động. Nói chính xác, chơi game miễn phí trên thiết bị di động đã trở thành nền tảng thống trị về mặt doanh thu kể từ buổi bình minh của trò chơi trên Facebook và các trò chơi xã hội (ví dụ như FarmVille được phát hành bởi Zynga năm 2009). 

Bất kỳ ai cũng có thể truy cập chơi game miễn phí (free-to-play mobile) miễn là họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên đây chỉ là chiêu bài PR của hầu hết các nhà sản xuất game online. Lâu dần, người dùng sẽ cảm thấy thích thú với trải nghiệm này đến nỗi họ sẵn sàng chi tiền cho các mặt hàng trong trò chơi.

Như bạn có thể đã phỏng đoán, thị trường toàn cầu cho mobile game lớn hơn đáng kể so với tất cả các loại trò chơi khác. Mobile game hiện chiếm phần lớn doanh thu toàn cầu của game nói chung (51%), tiếp theo là trên máy chơi game (25%) và trên PC (24%).

Không chỉ đem lại rủi ro cao

Về bản chất, đầu tư vào lĩnh vực game có thể mang lại thành công lớn đi đôi với nguy cơ thất bại hoàn toàn.

Lấy ví dụ về thành công vang dội của “Grand Theft Auto V” (GTAV). Vào tháng 4/2018, MarketWatch công bố trò chơi đã bán được 90 triệu bản trên toàn thế giới, mang lại doanh thu 6 tỷ đô la Mỹ cho nhà phát hành. Nhờ vậy, GTAV trở thành “tựa game thành công nhất về mặt tài chính mọi thời”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm là phải biết rằng, bên cạnh những tựa game đình đám trên thị trường như Clash of Clans và GTAV, thì cũng có hàng trăm – nếu không nói là hàng nghìn – những game “đứt gánh giữa đường”. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào game, trừ khi doanh nghiệp dám dũng cảm đối mặt với những thất bại và sẵn sàng đầu tư nhiều lần.

Thị trường châu Á mới nổi sẽ là mục tiêu tiếp theo

Châu Á đang chứng tỏ là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư trò chơi điện tử, cụ thể là Đông Nam Á. Các nghiên cứu cho thấy số lượng game thủ PC và di động trong khu vực này đang trên đà phát triển đạt đến con số 400 triệu người vào năm 2021 và sẽ tạo ra doanh thu ước tính hơn 4 tỷ USD. Theo dự đoán, phần lớn sự tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi người dùng di động ở Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. 

Bên cạnh đó, thể thao điện tử (eSports) hiện cũng là một lĩnh vực không thể “ngó lơ” ở khu vực Đông Nam Á. Để thúc đẩy mức độ phổ biến của game tại ASEAN, Hội đồng Olympic châu Á cho biết eSports sẽ được coi là một môn thể thao chính thức tại Đại hội thể thao châu Á vào năm 2022. 

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang muốn lấn sân vào mảng trò chơi điện tử cần hiểu rõ các mô hình kinh doanh và các đơn vị kinh tế liên quan đến mô hình chơi miễn phí (free-to-play mobile), đồng thời tìm kiếm các đối tác có định hướng rõ ràng để hỗ trợ đưa ra quyết định sáng suốt.

Ngọc Anh / Advertising Vietnam

Theo Entrepreneur

The post Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư game online ? appeared first on Advertising Vietnam.


Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư game online ? posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét