Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Sân chơi quảng cáo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Marketing là hoạt động thiết yếu với mỗi doanh nghiệp, từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Ngay cả những cửa hàng thời trang, spa làm đẹp hay quán trà sữa, nhà hàng… đều phải chạy đua cùng công cuộc marketing dẫn đến sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Tuy nhiên hoạt động truyền thông từ lâu thường được cho là tốn kém, cần đến những khoản ngân sách lớn. Với quy mô nhỏ như loại hình kinh doanh SME hay kinh doanh nhỏ lẻ hoặc các dự án khởi nghiệp thì chi phí luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Vậy đâu là giải pháp?

Các kênh truyền thông phổ biến hiện nay

Trước khi chọn đa kênh truyền thông, bạn phải hiểu khách hàng của mình. Nghĩa là bạn phải biết được khách hàng của mình là ai; họ đến từ đâu; có hành vi, sở thích ra sao; họ “lân la” trên các kênh truyền thông nào để tìm mua sản phẩm.

Dưới đây là những kênh truyền thông online phổ biến hiện nay:

  • Website Marketing: khách hàng ở mọi lĩnh vực đều có thói quen “google search” về sản phẩm mà họ quan tâm. Vì thế bạn nên có một website và làm SEO hoặc chạy Google Adwords để dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, bạn phải là người thực sự am hiểu các thuật toán của google hoặc thuê đúng người chạy – “chọn mặt gửi vàng” để không phải chạy quảng cáo như “vứt tiền qua cửa sổ”.
  • Email Marketing: hiện nay có rất nhiều phần mềm cho phép gửi mail tự động miễn phí như MailChimp, GetResponse,.. giúp bạn gửi email bán hàng hàng loạt. Tuy nhiên, email marketing cũng cần lượng data khách hàng khổng lồ mới đạt được hiệu quả nhất định, chưa kể việc gửi mail quảng cáo đến nhiều địa chỉ có thể bị coi là spam và phạm luật nhưng vẫn có nhiều công ty sử dụng hình thức quảng cáo này.
  • Social Media: quảng cáo trên mạng xã hội là điều không thể thiếu: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube hay gần đây có thêm mạng xã hội Tiktok đều là những mảnh đất màu mỡ để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Vậy tại sao chúng ta không khai thác triệt để kênh social media?
  • Influencer Marketing: đây là một trong những hoạt động có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội trong các năm gần đây. Theo dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe SocialHeat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Influencer, đặc biệt là micro influencer (có lượng fan từ 5.000 – 100.000), họ thường xây dựng hình ảnh đẹp, chia sẻ những thông tin hay trải nghiệm đến mọi người, do đó họ có sức ảnh hưởng đặc biệt đến fan của họ. Hay nói cách khác, micro influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác.

Đọc thêm: 10 xu hướng Influencer Marketing hot nhất hiện nay

Xu hướng quảng cáo micro influencer không thể bỏ qua

Với xu hướng Influencer Marketing hiện tại, dù là thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm hay các lĩnh vực khác đều là một sự lựa chọn tốt nhờ có hiệu ứng của mạng xã hội. Tuy nhiên, các công ty vừa và nhỏ thường bỏ qua hình thức quảng cáo này vì hạn chế nhiều về ngân sách và nguồn lực thực hiện. Để thực sự mang lại hiệu quả thì doanh nghiệp cần có sự tính toán sao cho phù hợp với chiến lược và ngân sách hiện có.

Đối với các nhãn hàng lớn, họ thường xuyên sử dụng mega hay macro-influencer để khẳng định tên tuổi. Ngược lại, các thương hiệu nhỏ hoặc các dự án khởi nghiệp lại có nhu cầu sử dụng các micro hay nano-Influencer để tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu quả.

Các lĩnh vực phù hợp với hình thức sử dụng micro influencer

Cụ thể hơn, nếu bạn đang là ông chủ, bà chủ của những cửa hàng thời trang, đại lý mỹ phẩm hoặc chủ sở hữu nhà hàng, khách sạn,… thì hình thức sử dụng micro influencer là dành riêng cho bạn. Micro influencer chính là khách hàng “dẫn đầu” trong việc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn và chia sẻ đến cộng đồng fan của họ. Micro influencer tuy có độ tiếp cận không cao bằng Celebrity nhưng bù lại họ có mức độ tương tác và quan tâm tới sản phẩm tốt nhất.

Lợi ích của việc sử dụng micro influencer

Nhiều thương hiệu vẫn thường có suy nghĩ là lựa chọn một celeb sẽ mang về nhiều hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự thật đang chứng minh rằng micro influencer mới chính là những người ảnh hưởng tốt hơn đến với người theo dõi họ.

Mặc dù có lượng fan nhỏ, nhưng chính sự gần gũi và thân thiết giữa các micro-influencer và fan là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của các fan của họ. Qua nghiên cứu, các chiến dịch sử dụng người có ảnh hưởng siêu nhỏ có những điểm nổi trội hơn so với các chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng thông thường.

Micro Influencer là giúp các cửa hàng lĩnh vực F&B lan tỏa thương hiệu
  • Tiết kiệm ngân sách, tối ưu hiệu quả: vì micro influencer là những người “bình thường” nên giá cũng sẽ thấp hơn nhóm celeb rất nhiều. Đây là phương án phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn: những người theo dõi micro influencer thường ở cùng khu vực, độ tuổi, sở thích, mối quan tâm. Do đó việc lựa chọn đúng influencer giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn, hay có thể nói rằng sử dụng micro influencer là chú trọng “chất lượng hơn số lượng”.
  • Nội dung chân thực, sáng tạo: tùy thuộc vào từng phong cách, khả năng khác nhau họ sẽ truyền thông điệp của bạn đến khách hàng một cách đa dạng, và tự nhiên nhất.
  • KOL thường xuyên tương tác với fan: micro influencer thường “chăm” comment vì thế sản phẩm của bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Thời gian gần đây, micro influencer thuộc nhóm hot mom đang được tận dụng triệt để vì mang lại hiệu quả cao

Xem thêm Case Study về sử dụng micro influencer của Hapacol

Khó khăn khi thực hiện chiến dịch với micro influencer

Tuy nhiên, đời quả thật không như mộng mơ! Nếu mọi chuyện đơn giản như thế thì chúng ta không còn gì để bàn. Thực tế, mọi thứ đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ doanh nghiệp. Các vấn đề thường gặp khi chạy chiến dịch với micro influencer như:

  • Quỹ thời gian hạn hẹp: bạn là chủ nhà hàng/ chủ shop/ chủ spa, bạn mỗi ngày bạn có quá nhiều việc phải làm, từ việc vận hành cửa hàng đến việc cân đối thu chi hàng tháng. Liệu rằng bạn có đủ thời gian để “take care” từng hạng mục, đặc biệt là lĩnh vực chạy quảng cáo cần làm việc trực tiếp với nhiều người như influencer marketing.
  • Micro influencer rất khó tìm: không giống như những người có ảnh hưởng đại chúng mà ai cũng dễ dàng nhận ra khi được nhắc đến bởi vì lượng người biết đến họ là không “đại trà”. Vì vậy, để tìm kiếm những người phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn lại càng khó hơn. Việc liên hệ với họ như “mò kim đáy bể”.
  • Làm việc với micro influencer rất “mệt”: để đảm bảo được số lượng người tiếp cận, chiến lược influencer bây giờ phải là số lượng lớn, có thể lên đến hàng trăm người. Thay vì làm việc với một người ảnh hưởng, bây giờ bạn phải làm việc với rất nhiều người một lúc. Mỗi người sẽ có tính cách và thời gian khác nhau để có thể sắp xếp.

Xem thêm: Những KPI cần thiết cho chiến dịch Influencer Marketing

Giải pháp tối ưu cho việc thực hiện chiến dịch với micro influencer

Hiện nay, việc vận hành chiến dịch Influencer Marketing không còn vất vả như trước nhờ có nền tảng tự động hóa. Con người giờ chỉ cần hoạch định chiến lược, kiểm soát và xem báo cáo số liệu dựa trên sự cung cấp thông tin phân tích được từ công nghệ.

Hiện nay có rất nhiều agency hoạt động trong lĩnh vực Influencer Marketing nhưng chủ yếu là “thủ công”. Trong đó, 7Saturday Agency đã có nhiều năm thực chiến cùng hàng trăm nhãn hàng lớn nhỏ. Vì vậy, 7Saturday hiểu rõ nhu cầu và khó khăn của doanh nghiệp khi muốn bắt tay thực hiện một chiến dịch lan truyền thương hiệu thông qua người ảnh hưởng.

7Saturday cho ra đời dịch vụ D2I (Direct to Influencer) với mong muốn tạo thêm sân chơi dành riêng cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các cửa hàng kinh doanh riêng lẻ có cơ hội kết nối trực tiếp với influencer. Bạn dễ dàng tiếp cận với influencer để review sản phẩm, lan tỏa thương hiệu và tăng trưởng trong thời đại số.

Nhân dịp ra mắt dịch vụ, 7Saturday có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn. Hãy đăng ký đặt chỗ và trở thành khách hàng đầu tiên của D2I nhé!

7Saturday

The post Sân chơi quảng cáo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ appeared first on Advertising Vietnam.


Sân chơi quảng cáo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ posted first on https://advertisingvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét